แคลอรี่ในผลไม้

264 Shares Twitter 8 Facebook 249 Pin It Share 0 Google+ 7 264 Flares ×

ผลไม้นอกจากจะมีไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นแล้ว  ยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติด้วย การได้รับวิตามินและเกลือแร่ไม่เพียงพอ  มักจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ทั้งผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งสดใส และอาจแสดงอาการของโรคออกมาเช่น ขาดวิตามินเอก็จะทำให้ตาฟางในตอนกลางคืน หรือขาดวิตามินซีก็ทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิดเป็นต้น  ผลไม้เป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำ   1 ส่วนของผลไม้ ให้พลังงานเพียง 60 กิโลแคลอรี   นอกจากนี้ผลไม้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่  ดังนั้นช่วงลดน้ำหนักจึงควรรับประทานผลไม้ให้มากเพียงพอนะค่ะ จะได้ไม่ขาดวิตามินและเกลือแร่ค่ะ  แนะนำว่าใน 1 วัน ควรทานผลไม้ให้ได้ 2-4 ส่วน คราวนี้เรามาดูกันนะค่ะว่า ผลไม้ 1 ส่วน  ต้องทานปริมาณเท่าไรค่ะ  เมื่อทราบแล้วก็ทานเพิ่มให้ครบ 2-4 ส่วนต่อวันนะค่ะ

กลุ่มที่ 1: รับประทานครึ่งผล เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้    ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
ฝรั่ง ½  ผลกลาง
มะม่วงดิบ ½  ผลใหญ่
มะม่วงสุก ½  ผลกลาง
กล้วยหอมหรือกล้วยหักมุก ½  ผลใหญ่
สาลี่ ½ ผลใหญ่
น้อยหน่า ½ ผล

กลุ่มที่ 2: รับประทาน  1 ผล หรือ 1 ชิ้น เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้    ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
กล้วยน้ำว้าหรือกล้วยไข่ 1 ผลกลาง
แอปเปิ้ล 1 ผลเล็ก
กีวี 1 ผล
ลูกพีช 1 ผล
ทุเรียน 1 เม็ดกลาง

 

กลุ่มที่ 3: รับประทาน  2  ผล หรือ 2 ชิ้น เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้    ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
ส้มเขียวหวาน 2 ผลกลาง
มะขาม 2 ฝักใหญ่
พุทรา (ลูกยาว) 2  ผล
ละมุด 2 ผลเล็ก
ส้มโอ 2 กลีบใหญ่
ขนุน  2 ยวง

 

กลุ่มที่ 4:  รับประทาน 3 ผล  เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้     ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
ลูกพรุน 3 ลูก
มังคุด 3 ลูก

 

กลุ่มที่ 5:  รับประทาน 4 ผล  เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้     ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
เงาะ 4 ผลใหญ่
ชมพู่ 4 ผลใหญ่

 

กลุ่มที่ 6:  รับประทาน 8 ชิ้นพอดีคำ  เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้     ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
แก้วมังกร 8 ชิ้นพอดีคำ
สับปะรด 8 ชิ้นพอดีคำ
มะละกอสุก 8 ชิ้นพอคำ

 

กลุ่มที่ 7:  รับประทานได้มากกว่า 4 ผล เท่ากับ 1 ส่วน 60 กิโลแคลอรี มีดังนี้ค่ะ

ชนิดของผลไม้     ปริมาณต่อ 1 ส่วน (60 kcal)
ลองกอง 6 ผล
ลำไย 6 ผล
ลิ้นจี่ 8 ผล
ลางสาด 10ผล
เชอรี่ 12 ลูก
องุ่นเขียว 20 ผล
บลูเบอรี  ¾ ถ้วยตวง
สตรอเบอรี่ 1+1/4 ถ้วยตวง
แคนตาลูป 1 ถ้วยตวง
แตงโม 2 ถ้วยตวง

 

เรียบเรียงโดย ทิพวัลย์  ธูปะเตมีย์
ฝ่ายฝึกอบรม  บริษัทบอดี้เชพ

บทความที่คุณอาจสนใจ:

Leave a Reply

TOP
264 Shares Twitter 8 Facebook 249 Pin It Share 0 Google+ 7 264 Flares ×